การประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร ประจำปีการศึกษา 2564 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ระหว่างวันที่ 15-30 มิถุนายน 2565 วันที่ 20 มิถุนายน 2565 หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเคมีและสาขาวิชาคณิตศาสตร์…
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มรส. เตรียมความพร้อมประเมินคุณภาพหลักสูตรตามเกณฑ์ AUN-QA
วันที่ 2 กรกฎาคม 2568 ฝ่ายประกันคุณภาพการศึกษา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ได้ดำเนินการ ทดสอบระบบการประเมินออนไลน์ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่กระบวนการ ตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร ประจำปีการศึกษา 2567 ตามเกณฑ์ AUN-QA (ASEAN University Network – Quality Assurance) ซึ่งถือเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญในการยกระดับมาตรฐานการศึกษาของมหาวิทยาลัย
ในการทดสอบครั้งนี้ มี อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรจำนวน 18 หลักสูตร เข้าร่วม พร้อมกับคณะกรรมการตรวจประเมินของคณะ โดยกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้น ณ ห้องประชุม คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ทั้งนี้ การเตรียมความพร้อมนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริม ระบบการประกันคุณภาพภายในระดับหลักสูตร เพื่อสนับสนุนให้การจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยมีคุณภาพตามมาตรฐานสากล ตอบโจทย์เป้าหมาย “มหาวิทยาลัยเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต (lifelong learning university)”
การตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาอย่างเป็นทางการ มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3–18 กรกฎาคม 2568 โดยมีการดำเนินการตามขั้นตอนที่เป็นระบบ ตั้งแต่การจัดทำรายงานการประเมินตนเอง (SAR) ของแต่ละหลักสูตร ไปจนถึงการจัดการประชุม การประสานงาน และการรายงานผลอย่างมีประสิทธิภาพ
กระบวนการทั้งหมดมุ่งสร้างความ เท่าเทียม ในโอกาสทางการศึกษา และสร้างหลักสูตรที่ตอบสนองต่อบริบทของสังคมในศตวรรษที่ 21 รวมถึงการพัฒนาทักษะที่จำเป็นเพื่อการดำรงชีวิตในระยะยาว ตามแนวทางของ “lifelong learning”
การเตรียมความพร้อมประเมินคุณภาพการศึกษาภายในของคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในครั้งนี้ สะท้อนถึงบทบาทของ มหาวิทยาลัย ในฐานะหน่วยงานที่ส่งเสริม SDG 4: การศึกษาที่เท่าเทียมและมีคุณภาพ โดยเฉพาะตัวชี้วัดที่ 4.3 และ 4.7 ที่เกี่ยวข้องกับการเข้าถึงการศึกษาระดับอุดมศึกษา และการส่งเสริมทักษะเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน นอกจากนี้ยังเชื่อมโยงกับ SDG อื่นๆ เช่น SDG 10 (ลดความเหลื่อมล้ำ) และ SDG 17 (ความร่วมมือเพื่อการพัฒนา)
กิจกรรมนี้จึงไม่เพียงเป็นการประกันคุณภาพการศึกษาเท่านั้น แต่ยังเป็นก้าวสำคัญสู่การพัฒนา ระบบการศึกษาเพื่อทุกคน ที่เท่าเทียม ยั่งยืน และตอบโจทย์การเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างแท้จริง.